Những bài văn bỗng dưng ‘nổi sóng’ trên mạng

Điểm chung của hiện tượng này nằm ở đâu?

Bài văn được điểm 0 và ý kiến của cô giáo ‘Xúc động đậy’ những bài văn tốt nghiệp của trò

Thời gian gần đây, cư dân mạng xôn xao bởi một bài văn bị điểm 0 cùng lời phê trực tiếp trên giấy của cô giáo: “Ý thức kém, em cần chấn chỉnh ngay”. Ban đầu, không ít cư dân mạng tưởng đây là một trò đùa nào đó, bởi lời phê của cô giáo bằng mực đen thay vì mực đỏ như thông thường. Bài kiểm tra không ghi tên học sinh rõ ràng, chắc gì đã phải sự thật. Thế nhưng, sự lan truyền của nó trên các diễn đàn, mạng xã hội đã chứng tỏ sức ảnh hưởng của một bài văn không hề tầm thường.

Nhìn lại bài văn trên, dù bị điểm 0 nhưng có sức hút mãnh liệt, bởi nó đề cập đến một vấn đề đang nhức nhối trong xã hội: Nạn bạo lực học đường. Dưới góc nhìn của tác giả bài viết, bạo lực được hiểu một cách đơn giản là khủng bố tinh thần, mà cụ thể học sinh không được đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong giờ học mùa hè: thiếu gió quạt, thiếu nước, bị nóng… dẫn đến mất nước, sức khoẻ giảm sút, không thể học tốt. Lý lẽ và dẫn chứng trong bài viết được cư dân mạng nhận định là của một học sinh khối A, không phải không chặt chẽ, nhưng lại thiếu chất… văn chương.

Qua tìm hiểu, chúng tớ được biết tác giả bài viết này là bạn Nguyễn Vũ Anh, học sinh lớp 12A2 trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng. Lời phê của cô giáo Nguyễn Thị Giang trên bài kiểm tra của Vũ Anh là đúng sự thật. Theo cô Giang, bạn Vũ Anh đang học lớp 12, sắp thi tốt nghiệp, làm một bài văn lệch chuẩn như thế sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập 12 năm của bạn. Điểm đáng chú ý là sau bài văn này, Vũ Anh phải làm bản kiểm điểm vì miêu tả không đúng tình trạng cơ sở vật chất của trường.

bai-van.jpg

Bài văn bị điểm 0 gây xôn xao trên mạng thời gian gần đây.

Thời gian qua, cư dân mạng không ít lần nổi sóng vì nhiều bài văn “ất ơ”. Tháng 4/2011, buổi thi thử đại học tại trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng có bài văn bị điểm 0 khi kể về câu chuyện nữ sinh yêu thầy giáo với những ngôn từ mùi mẫn, tình cảm như trong tiểu thuyết. Tác giả bài viết là một nữ sinh ngoan, học khá, và rất mê viết truyện, lúc đi thi, bạn này bị nhầm môn nên cắn bút viết ra một câu chuyện tình yêu. Sóng gió bắt đầu khi tình tiết trong câu chuyện tình yêu này bị cho là không hợp đạo đức, không đúng thuần phong mỹ tục. Nhiều bạn vì tò mò đã đến hẳn trường Ngô Quyền để dòm tận mặt mũi tác giả câu chuyện tình yêu. Chưa biết chuyện nữ sinh yêu thầy giáo kia sự thật bao phần trăm, nhưng việc tác giả bài văn bị sốc và hoảng loạn vì búa rìu dư luận là có thật, đến mức bạn này phải thốt lên với cô giáo của mình: “Mọi chuyện rồi sẽ đi đến đâu hả cô?”.

Tại kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên của Hà Nội, tổ chức giữa tháng 3/2005, thí sinh tên Nguyễn Phi Thanh thay vì “Giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc…” đã thẳng thắn bày tỏ: “Đề bài thi học sinh giỏi năm nay là “Giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em chắc chắn rằng trong số 10 học sinh như em thì có 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế khi mà thực sự bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc…”.

Phi Thanh khiến thầy cô giáo rất ngạc nhiên khi chân thành thể hiện quan điểm: “Chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số.”. Tranh cãi về việc dạy Văn và học Văn ở nhà trường một lần nữa dấy lên trong dư luận.

Đứng dưới góc độ nhà nghiên cứu môn Văn lâu năm, tác giả của hàng chục cuốn sách nghiên cứu văn học, TS Hà Bình Trị chia sẻ sau bài văn lạ của Phi Thanh: “Học Văn yêu cầu sự sáng tạo, nhưng sáng tạo phải bám sát văn bản tác phẩm, có lý lẽ thuyết phục và làm cho tác phẩm sáng giá hơn… Không thể nghĩ một cách đơn giản phù hợp với học sinh là gần gũi với các em và các em hiểu được tác phẩm dễ dàng.” Bởi nếu như thế, những tác phẩm khó hiểu sẽ chẳng ai đọc và không ai quan tâm đến làm gì. Sau bài văn lạ của Thanh, nhiều học sinh đồng tình, bản thân các giáo viên, có người cho rằng bài này đáng bị điểm 0, có người chia sẻ: đáng được 20 điểm. Kết quả thực tế, bạn được 3/15 điểm với lý do lạc đề.

Có thể thấy, điểm chung của những bài văn trên là không đúng chuẩn và không dễ để chấp nhận. Nhưng vấn đề đặt ra đều là những nhức nhối của xã hội hiện đại. Bạo lực học đường, chuyện tình cảm yêu đương thầy trò, việc dạy Văn và học Văn ở nhà trường đang đề cao tính khuôn mẫu và áp lực điểm số. Tuy thế, vẫn có bài văn lạ khác, dù của một học sinh không chuyên Văn, tạo thành hiện tượng vì nó chân thành, hợp với các giá trị thật và được xã hội tôn vinh, như bài văn của Nguyễn Trung Hiếu viết về giá trị đồng tiền nổi sóng thời gian qua. Nguyễn Trung Hiếu sau bài văn lạ trở thành gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu được trao bằng khen, hiện Hiếu đang du học ở Mỹ.

Bài văn lạ, đâu chỉ nổi nhờ scandal các teen nhỉ?

Mí Rưỡi

[Widget Account]

Lượng câu hỏi

[Total Question]

Lượt thi

[Total Test]
[Total Member]

Thành viên

scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online pandora outlet online pandora outlet online pandora outlet online pandora outlet online pandora outlet online air max pas cher air max pas cher air max pas cher air max pas cher air max pas cher