Teen ngỡ ngàng khi cha mẹ có ‘mật báo’

Đầu tuần trước, Nguyễn Long Nam, học sinh lớp 7 ở Hà Nội nhận được “tin sét đánh”, khi bước vào năm học mới, bố mẹ cậu sẽ sử dụng dịch vụ SMS-Parents do nhà trường phối hợp với Viettel để giám sát việc học hành của cậu. Theo đó, mọi thông báo đột xuất của nhà trường, lịch thi cử, điểm kiểm tra, hạnh kiểm, kỷ luật… của Nam sẽ được gửi đều đặn hằng ngày về máy điện thoại của mẹ cậu dưới dạng tin nhắn.

sms-1.jpg
Cha mẹ học sinh nhận thông báo về tình hình học tập, rèn luyện hằng ngày của con qua tin nhắn.

Tin này được thông báo sau khi mẹ Nam, đại diện cho phụ huynh học sinh của lớp, tham gia buổi họp với ban giám hiệu nhà trường và được giới thiệu về tính năng liên lạc đó. Điều này khiến cậu mất ăn mất ngủ, tiu ngỉu vì mọi kế hoạch đi chơi những ngày trường đột xuất cho nghỉ học hay thi thoảng giấu bài kiểm tra bị điểm kém… như năm ngoái sẽ bị “lộ tẩy”.

“Mình không khoái lắm, vừa sợ vừa thấy mất tự do, từ nay, chắc chừa ý định nói dối, hy vọng nhờ thế học hành khá khẩm hơn”, Nam nói.

Sự việc trên khiến cả nhóm bạn ở lớp của Nam xôn xao, không ít bạn lên kế hoạch “chống đối” nhưng chưa biết làm cách nào “lách” được. Bởi Nam còn nghe nói hệ thống “mật báo” này bảo mật và chính xác hoàn toàn vì được lấy từ hệ thống SMAS 2.0 do nhà trường quản lý và gửi trực tiếp cho phụ huynh học sinh.

Trong khi đó, Mai Anh, học sinh lớp 8 ở quận Gò Vấp, TP HCM lại thấy hào hứng khi bố mẹ thông báo có “gián điệp” SMS-Parents. Bởi nhờ nó, từ năm học này, Mai Anh không cần phải “trình bày” tình hình ở trường, lớp hằng ngày như năm ngoái nữa.

Mai Anh kể, năm trước, không ít lần trường học thông báo chuyển lịch học sang buổi chiều hay mang quần áo cũ đi làm từ thiện…, nhưng tính hay quên nên những dịp đó, cô nàng đến lớp rồi lại lóc cóc về vì trường vắng tanh hoặc phải cứu viện người nhà mang bọc quần áo đến để kịp nộp cho cô giáo. Nhưng nếu nhà trường báo trực tiếp cho phụ huynh thì tần suất rủi ro đó có thể giảm bớt vì Mai Anh sẽ được mẹ nhắc nhở thêm.

Cô Trương Thị Bình, ở Lạc Trung, Hà Nội, có con đang theo học lớp 6 của một trường gần nhà, khi được đồng nghiệp “mách nước” về chiêu giám sát này cho rằng, đây sẽ là phương tiện đắc lực để theo dõi việc học hành của các con. Theo cô, lâu nay, việc liên kết giữa nhà trường và phụ huynh khá ít, chỉ thông qua sổ liên lạc hằng tuần và họp phụ huynh 4 lần mỗi năm. Trong khi các em đi học mỗi ngày mỗi chuyện, cha mẹ lại không thể ngày nào cũng gọi điện làm phiền thầy cô nên việc hổng và trễ thông tin thường xảy ra.

“Con ở lứa tuổi lớn không ra lớn, bé không ra bé này cũng lo lắm, hy vọng có dịch vụ thông báo hằng ngày như thế sẽ dễ nắm bắt tình hình hơn để định hướng, giáo dục các cháu. Giờ nghe qua thì cũng thấy hay nhưng thực tế ra sao thì tôi còn phải liên hệ cụ thể với trường của cháu để hỏi kỹ, nếu có áp dụng cũng phải chờ vào năm học mới biết có hữu ích không”, cô tâm sự.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel, đơn vị nghiên cứu tính năng kết nối nhà trường – phụ huynh SMS-Parents cho biết, theo khảo sát của hơn 1.000 phiếu hỏi phụ huynh, học sinh tại 5 tỉnh, thành phố lớn, 63% người có nhu cầu biết thông tin học tập và rèn luyện của con em mình tại trường thông qua hình thức nhắn tin . Điều này giúp việc liên lạc của nhà trường – cha mẹ học sinh thường xuyên và tiện lợi hơn, ngay cả khi bố mẹ các em bận công tác không có ở nhà.

Ông cho biết thêm, phần mềm trên đã được thử nghiệm trong gần 2 năm trước khi đưa ra áp dụng rộng rãi. Theo ông, trao đổi thông tin giữa nhà trường – gia đình là rất cần thiết trong việc giáo dục, định hướng sự phát triển cho các em học sinh. Chính vì sự quan trọng đó, Viettel đã hỗ trợ 16.000 trường học tại 52 tỉnh, thành phố trên cả nước lắp đặt miễn phí phần mềm quản lý trường học SMAS.

Kết thúc giai đoạn một ứng dụng thử nghiệm tại TP HCM, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM, cho biết, phần mềm thuần Việt này còn là giải pháp tổng thể cho ngành giáo dục, đồng bộ hệ thống quản lý trên cơ sở sử dụng chung và kế thừa dữ liệu từ các cấp, các địa bàn quản lý khác nhau. Theo đó, nó không chỉ hữu ích cho cá nhân từng phụ huynh học sinh mà còn cần thiết cho việc quản lý nói chung trong lĩnh vực này.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Phương lại cho rằng, việc có thêm một công cụ hỗ trợ cha mẹ theo dõi vấn đề học tập, sinh hoạt của con ở trường đã là tốt, nhưng hiệu quả đến đâu lại phụ thuộc vào cách hành xử của phụ huynh khi nắm được những thông tin đó. Cô đưa ví dụ, khi biết việc con bị điểm kém, cha mẹ nhẹ nhàng uốn nắn, mua thêm sách vở để con bồi thêm kiến thức, trẻ có thể phát triển tốt. Còn nếu căn cứ vào đó để nhiếc móc, các con sẽ tự ti, sợ hãi thậm chí còn trốn học, gây ra những hậu quả tệ hại hơn.

Theo cô, bằng cách này hay cách khác, cha mẹ nên giữ sợi dây liên kết chặt chẽ với nhà trường, dựa trên những thông tin có được để kịp thời định hướng, uốn nắn tùy theo tính cách của từng đứa trẻ. Phụ huynh cũng cần lựa chọn, không nên can thiệp quá sâu vào tất cả mọi việc của con vì đa phần các em đều không thích bị kiểm soát, theo dõi, đồng thời giúp con phát triển khả năng tự phân tích và giải quyết vấn đề.

Xuân Ngọc

[Widget Account]

Lượng câu hỏi

[Total Question]

Lượt thi

[Total Test]
[Total Member]

Thành viên

scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet scarpe valentino outlet louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher louboutin pas cher outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online outlet hogan online pandora outlet online pandora outlet online pandora outlet online pandora outlet online pandora outlet online air max pas cher air max pas cher air max pas cher air max pas cher air max pas cher